P2: TUYỆT CHIÊU ĐỘC LẠ ĐỂ NGHE VÀ HỌC TIẾNG ANH NHANH NHẤT

BÍ QUYẾT 2: CHỌN NỘI DUNG NGHE PHÙ HỢP VỚI TRÌNH ĐỘ TIẾNG ANH HIỆN TẠI

Nghe nhiều thì tốt thật nhưng nếu nội dung nghe quá khó, chủ đề quá chuyên sâu thì việc nghe nhiều chỉ dừng lại ở mức là quen với các âm, tuy nhiên nếu nghe mãi mà không hiểu trong một thời gian dài thì sẽ sinh ra chán nản, thậm chí ám ảnh sợ tiếng Anh luôn nhất là đối với các bạn trình độ tiếng Anh còn cơ bản, chưa tập bò đừng vội tập chạy.
Với một đứa trẻ bản xứ nói tiếng Anh 4 tuổi, không ai cho nó tập nghe bằng cách cho nó chương trình CNN giờ cao điểm, hoặc đọc Harry Potter cho nó nghe cả, mà thay vì đó chọn những nội dung đơn giản, phù hợp với trình độ.
Khi nghe một nội dung, lý tưởng để phát triển kỹ năng nghe hiểu là bạn phải hiểu được 80% nội dung đó.
Cho dù nó là ở dạng chương trình radio, podcast, phim, chương trình TV, nó không được quá khó. Nếu nghe 1 nội dung mà bạn chỉ hiểu được tầm 60%, chắc chắn cảm thấy nản, chán học ngay. Nếu nội dung nghe mà bạn hiểu 100%, là ngáp dài ngáp ngắn, mất tập trung, cũng chán học luôn. Cố gắng tìm các nội dung nghe phù hợp hợp với trình độ, không dễ quá, cũng không cố quá, nhắm đến mức 80% là lý tưởng.
Để có thể chọn cho mình nội dung nghe phù hợp, cần thiết phải biết trình độ hiện tại của mình đang ở đâu. Chuẩn đánh giá tiếng Anh phổ biến và thông dụng nhất là theo Khung tham chiếu chung của Châu Âu (CEFR). Theo khung này, trình độ tiếng Anh chia làm 6 bậc từ thấp đến cao gồm: A1, A2, B1, B2, C1, C2.
Tìm hiểu thêm về CEFR trong đoạn video sau:

cefr for listening
Khả năng nghe theo chuẩn CEFR.
Trong tiếng Anh, các bài kiểm tra như TOEIC, TOEFL, IELTS được nghiên cứu và phát triển rất kỹ để đánh giá 1 cách chính xác nhất năng lực tiếng Anh của ứng viên và điểm thi TOEIC, TOEFL, IELTS cũng được chuyển đổi khá rõ ràng qua Khung tham chiếu chung của Châu Âu. Đề thi thử của các bài kiểm tra này đầy trên mạng, bạn có thể làm thử và tự chấm điểm, và đối chiếu với bảng sau để biết được trình độ nghe hiện tại của mình nhé.
cerf for toeic, ielts
Khi đã biết trình độ của mình ở đâu rồi, thì sẽ dễ dàng cho bạn tìm được các nội dung nghe phù hợp với trình độ của bản thân. Bạn có thể google để tìm kiếm các bài nghe theo trình độ của CEFR với từ khóa “English listening material for CEFR level” hoặc đơn giản là “[basic/advanced] listening material”.
Hoặc bạn hãy email cho chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ đội ngũ MIC.

>>> BÍ QUYẾT 1: NGHE CHỦ ĐỀ YÊU THÍCH, KHƠI GỢI CẢM XÚC 

>>> BÍ QUYẾT 3: NGHE, ĐỌC, VÀ LẬP LẠI TỪ TIẾNG ANH.

>>> BÍ QUYẾT 4: VIẾT RA GIẤY (HOẶC ĐÁNH MÁY) NHỮNG TỪ TIẾNG ANH NGHE ĐƯỢC.

>>> BÍ QUYẾT 5: BỐN CHỮ… ĐOÁN.
Nt.Lam

Nhận xét

TIN PHỔ BIẾN

Đá phong thủy giá nghìn đô ở Sài Gòn

GIÁO VIÊN CHẠY “SÔ”, 2.000 HỌC SINH VẪN ‘THẤT HỌC’ TIẾNG ANH