P4: TUYỆT CHIÊU ĐỘC LẠ ĐỂ NGHE VÀ HỌC TIẾNG ANH NHANH NHẤT

BÍ QUYẾT 4: VIẾT RA GIẤY (HOẶC ĐÁNH MÁY) NHỮNG TỪ TIẾNG ANH NGHE ĐƯỢC

Đây là bí quyết mà ba tôi, người thành thạo tiếng Anh, tiếng Đức chỉ cho tôi lúc tôi còn bé. Ba kể, lúc ba học Tiếng Anh để theo ngành hướng dẫn viên du lịch, trung tâm học Tiếng Anh chưa phổ biến và chất lượng như bây giờ, chỉ có trung tâm ngoại ngữ của Đại học Nông Lâm.
Lúc ấy, bắt đầu học tiếng Anh lần đầu tiên, hành trang chỉ là vài quyển giáo trình streamline, tập, bút và 1 cái đài radio cũ để nghe băng từ và đài VOA. Lúc ấy, ba tôi 28 tuổi, và mẹ tôi đang mang bầu tôi.
Chiếc radio là người bạn đồng hành thần thiết cùng học tiếng Anh với ba tôi
Chiếc radio là người bạn đồng hành thân thiết cùng học tiếng Anh với ba tôi
Chỉ bằng cách:
  • kiên trì nghe, nghe, nghe và chép lại những gì nghe được;
  • học từ vựng;
  • luyện nói đi nói lại đoạn văn đã được chép lại;
Trong vòng 1 năm bố tôi đã đạt được trình độ C theo chuẩn quốc gia, nghe nói đạt ngưỡng đủ để giao tiếp và hướng dẫn cho người nước ngoài.
Hơn 20 năm trước, ba tôi lần đầu tiên tiếp xúc với tiếng Anh ở tuổi 28, internet cũng chưa có, các tài liệu học tập và cơ sở giảng dạy tiếng Anh cũng chưa phổ biến và chất lượng, nhưng chỉ bằng sự kiên trì và quyết tâm, ba tôi cuối cùng đã thành thạo thứ ngôn ngữ này thì lý nào trong thời nay, tất cả điều kiện đã tốt hơn gấp trăm lần, chúng ta lại không làm được? Tất cả phụ thuộc vào 2 chữ mà thôi: kiên trì!
"Transcribe" - Chép lại những từ được nghe là 1 phương pháp hiệu quả để luyện nghe và viết tiếng Anh
“Transcribe” – Chép lại những từ được nghe là 1 phương pháp hiệu quả để luyện nghe và viết tiếng Anh
Ba tôi chia sẻ, đài là người bạn thân thiết trong việc học tiếng Anh của ba lúc bấy giờ, lúc đấy chưa có internet, muốn nghe tiếng anh, phải canh giờ phát và ghi âm lại bằng cuộn băng từ.
Hiện tại ở Việt Nam, trang web của một số web hiện bị chặn vì một số lý do, tuy nhiên bạn vẫn có thể tải được đầy đủ các file audio của standar, news, VOA Special English kèm với transcript tại trang
51 VOA - trang cập nhật các tệp âm thanh từ trang VOA
51 VOA – trang cập nhật các tệp âm thanh từ trang VOA
Phương pháp này đòi sự quyết tâm và kiên trì rất lớn, bởi vì với bài nghe 3’ bạn có lẽ phải nghe đến 10 – 20 lần mới có thể nghe và chép lại tầm 80% – 90 nội dung.
Tuy nhiên sự đền bù là rất xứng đáng, bạn sẽ học thuộc những từ mới rất nhanh, kỹ năng viết, và chính tả cũng cải thiện đáng kể. Phương pháp này rất phù hợp cho những bạn hướng đến thì các chứng chỉ đòi hỏi kỹ năng viết như TOEFL, IELTS.

>>> BÍ QUYẾT 1: NGHE CHỦ ĐỀ YÊU THÍCH, KHƠI GỢI CẢM XÚC 

>>> BÍ QUYẾT 2: CHỌN NỘI DUNG NGHE PHÙ HỢP VỚI TRÌNH ĐỘ TIẾNG ANH HIỆN TẠI.

>>> BÍ QUYẾT 3: NGHE, ĐỌC, VÀ LẬP LẠI TỪ TIẾNG ANH.

>>> BÍ QUYẾT 5: BỐN CHỮ… ĐOÁN.
Nt.Lam

Nhận xét

TIN PHỔ BIẾN

Đá phong thủy giá nghìn đô ở Sài Gòn

GIÁO VIÊN CHẠY “SÔ”, 2.000 HỌC SINH VẪN ‘THẤT HỌC’ TIẾNG ANH